Thanh thiếu niên ở độ tuổi dậy thì cũng thường gặp tình trạng đau nhức xương, tuy nhiên không nên quá lo lắng vì đây được coi là dấu hiệu bình thường khi xương và sụn phát triển quá nhanh trong khi sự phát triển của cơ bắp không theo kịp tốc độ đó.

Loãng xương là một trong những nguyên nhân gây đau nhức xương khớp, thường gặp ở người cao tuổi. Loãng xương có thể gây đau nhức các đầu xương, đau mỏi dọc các xương dài, đau nhức như châm kim toàn thân, cơn đau thường tăng về đêm. Người bệnh thường có cảm giác lạnh hoặc ớn lạnh, ra nhiều mồ hôi, chuột rút.

Do cơ thể thiếu một số nguyên tố, khoáng chất cần thiết, chẳng hạn như canxi, kali, vitamin D, vitamin nhóm B … Trường hợp này hay gặp ở trẻ em, phụ nữ mang thai, người thể lực kém, gầy yếu.

Do dây thần kinh, mạch máu bị chèn ép khiến khí huyết bị ứ trệ, kém lưu thông.

Thời tiết thay đổi liên tục, biên độ tăng/ giảm nhiệt lớn (nhất là khi trời chuyển lạnh đột ngột) có thể khiến xương khớp bị nhức mỏi. Điều này là do trời lạnh làm cho mạch máu tại các vùng da co lại, làm giảm lượng máu nuôi dưỡng các khác, màng hoạt dịch và sụn khớp, làm xuất hiện cảm giác đau nhức.

Béo phì, thừa cân làm tăng áp lực đè lên xương khớp, dẫn đến đau nhức các khớp.

Các bệnh lý liên quan tới cơ xương khớp chẳng hạn như thoát vị đĩa đêm, viêm cơ, viêm xương, thoái hóa cột sống…

Các bệnh về rối loạn chuyển hóa lipid máu, xơ vữa động mạch, rối loạn chuyển hóa đái tháo đường thường dẫn đến suy tĩnh mạch, làm giảm lượng máu nuôi dưỡng các cơ, khớp, gây nên đau nhức xương khớp.

Cách phòng ngừa đau nhức trong xương
Cách phòng ngừa đau nhức trong xương


Tập thể dục hoặc chơi thể thao với cường độ cao nhưng không khởi động kỹ càng sẽ có tác dụng không tốt lên xương khớp, dễ dẫn đêns chấn thương, chuột rút, đau nhức các khớp.
Phòng ngừa đau nhức trong xương

Một số lưu ý trong sinh hoạt người bệnh nên biết để phòng tránh căn bệnh đau nhức trong xương khớp

Xây dựng một chế độ sinh hoạt, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý để các cơ, xương khớp được thư giãn, tránh làm việc quá sức, sai tư thế, mang vác vật nặng thường xuyên nhằm giảm các cơn đau.

Trước khi chơi các môn thể thao, tập yoga, aerobic, nên khởi động thật kỹ giúp hạn chế tình trạng căng cơ, giãn cơ, bong gân, trật khớp… Nếu đã có các chấn thương về xương khớp nên tránh các môn thể thao có cường độ lớn hay rủi ro va chạm cao mà nên lựa chọn các môn thể thao nhẹ nhàng, chẳng hạn đi bộ, tập yoga, bơi lội, chơi cầu lông…

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin D, các vitamin thuộc nhóm B, protein cùng các khoáng chất có lợi cho sự phát triển của xương khớp như Canxi, magie, sắt, photpho ..

Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, caphe hoặc thuốc lá. Khi thời tiết thay đổi, người bệnh cần mặc đủ ấm để tránh lạnh xương khớp.

Share To:

Đau khớp lâu năm

Post A Comment:

0 comments so far,add yours